Cách giải phóng bộ nhớ máy tính trên PC Windows 10/11

Mỗi máy tính khi sử dụng đều có một dung lượng bộ nhớ khác nhau để lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp máy tính cần lưu trữ file có dung lượng lớn khiến bộ nhớ máy tính nhanh bị đầy và ảnh hưởng rất nhiều tới công việc của chúng ta về sau. Trong bài viết này, Metric Leo sẽ chỉ cho bạn một số mẹo về cách tiết kiệm và giải phóng bộ nhớ máy tính Windows 10.

Thực hiện dọn dẹp đĩa

Bước 1: Nhấn phím windows và nhập This PC vào hộp tìm kiếm và sau đó nhấp vào kết quả.

Bước 2: Nhấp chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn dọn dẹp và chọn Properties từ danh sách các tùy chọn có sẵn

Bước 3: Nhấp vào Disk Cleanup trong cửa sổ Properties

Bước 4: Chờ tính toán bao nhiêu dung lượng bạn có thể giải phóng.

Tính toán số dung lượng ứng dụng có thể xóa

Bước 5: Chọn loại tiệp mà bạn muốn xóa và nhấp vào OK (bạn có thể xóa tệp tạm thời, tập nhật ký và tệp trong thùng rác)

Bước 6: Nhấp vào Clean Up System Files và đợi cho đến khi trình dọn dẹp tính toán mọi thứ. Nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều dung lượng trống hơn bằng cách dọn dẹp một số tệp hệ thống không cần thiết.

Click OK để dọn dẹp những hệ thống không cần thiết

Bước 7: Nhấn OK sau khi bạn đã chọn để xác nhận việc xóa

Bước 8: Đi tới More Options và xóa dữ liệu khôi phục trong hệ thống.

Điều đầu tiên bạn nên làm khi muốn giải phóng dung lượng ổ đĩa trên PC là thực hiện dọn dẹp ổ đĩ, Nó sẽ giúp bạn không chỉ tạo thêm dung lượng mà còn xóa mọi tệp cũ không cần thiết ra khỏi máy tính của bạn.

Gỡ cài đặt các ứng dụng không sử dụng

Trên máy tính của chúng ta, có những ứng dụng mà thường xuyên không được sử dụng và chiếm một dung lượng lớn trong ổ đĩa. Do đó, việc gỡ những ứng dụng không cần thiết có thể giúp cho dung lượng được giải phóng nhiều hơn.

Để loại bỏ các chương trình không sử dụng, bạn hãy chuyển đến Programs and Features in Control Panel và xem những ứng dụng bạn không thường xuyên sử dụng. Sau đó xóa những phần mềm không cần thiết và kiểm tra lại dung lượng trống trên máy tính của bạn.

Gỡ cài đặt những ứng dụng không cần thiết để giải phóng bộ nhớ máy tính

Có một cột trong Programs and Features hiển thị cho bạn lượng dung lượng mà mỗi chương trình đang sử dụng, vì vậy bạn có thể dễ dàng tính toán lượng dung lượng bạn sẽ nhận được sau khi gỡ cài đặt các chương trình này. Trong trường hợp bạn không thấy cột này, bạn hãy nhấp vào nút tùy chọn ở góc trên cùng bên phải và chọn chế độ xem chi tiết.

Chạy phân tích đĩa và chống phân mảnh

Để tìm ra chính xác những dung lượng đang sử dụng trên ổ cứng của bạn, bạn có thể phân tích đĩa cứng của mình bằng một số chương trình phân tích.

Máy phân tích đĩa cứng sẽ quét ổ cứng của bạn và hiển thị tất cả thông tin về nó cùng với những gì đang sử dụng dung lượng bộ nhớ trên máy tính của bạn.

Sau khi quét hệ thống bằng phân tích đĩa, nó sẽ hiển thị cho bạn chính xác những thư mục hoặc tệp nào đang sử dụng nhiều dung lượng nhất. Sau đó, bạn cần xóa các tệp hoặc thư mục không cần thiết để giúp tăng dung lượng đĩa trống của bạn.

Tìm các tệp trùng lặp để giải phóng bộ nhớ máy tính

Xóa các tệp trùng lặp cũng có thể giải phóng một số dung lượng trên đĩa cứng của bạn, May mắn thay, có một số chương trình có thể tìm và xóa những tệp lặp để giải phóng không gian lưu trữ cho bạn.

Tắt chế độ ngủ đông và tiến hành khôi phục hệ thống

Những thủ thuật này chắc chắn sẽ giải phóng một số dung lượng ổ đĩa trên PC Windows của bạn, nhưng chúng sẽ vô hiệu hóa một số tính năng quan trọng của windows. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng nó trong trường hợp cần gấp dung lượng vì nó có thể gặp rủi ro.

  • Tắt chế độ ngủ đông – Khi máy tính của bạn chuyển sang chế độ ngủ đông, nó sẽ lưu nội dung của bộ nhớ RAM trên ổ cứng của bạn. Điều này cho phép máy tính của bạn lưu trạng thái hệ thống mà không cần sử dụng năng lượng, vì vậy nó có thể đưa bạn đến đúng nơi bạn đã dừng lại khi khởi động máy tính lần sau. Windows lưu nội dung của bộ nhớ RAM trong tệp C:\hiberfil.sys , và khi bạn tắt chế độ ngủ đông hoàn toàn, tệp này sẽ bị xóa.
  • Tắt khôi phục hệ thống: để tiết kiệm thêm dung lượng ổ đĩa. Tuy nhiên, nó sẽ xóa tất cả các điểm khôi phục và dữ liệu sao lưu của bạn, và nếu có sự cố xảy ra với máy tính của bạn, bạn sẽ không thể sử dụng Khôi phục Hệ thống để đưa nó trở lại bình thường.

Sử dụng Storage Sense

Bước 1: Mở Start và đi tới Settings > Systems > Storage

Bước 2: Bật tính năng Storage Sense

Bật tính năng Storage Sense

Bước 3: Nhấp vào tùy chọn hiển thị trên màn hình Change how we free up space automatically

Bước 4: Chọn hoặc bỏ chọn các hộp kiểm cho các tùy chọn trong tệp Temporary Files, Locally available cloud content, and Free up space now.

Sau đó, Storage Sense tự động xóa các tệp tạm thời. Nó theo dõi các tệp cũ và nếu không sử dụng của bạn và xóa chúng thường xuyên. Ví dụ:Hệ thống sẽ tự động xóa các tệp đã ở trong thùng rác hơn 30 ngày.

Tổng kết

Bên trên là những thông tin về cách tiết kiệm và giải phóng bộ nhớ máy tính trên PC Windows. Mong rằng những thông tin mà Metric Leo mang lại có thể giúp bạn. Ngoài ra, để xem thêm một số mẹo về máy tính, bạn đừng quên truy cập Metric Leo để cập nhật nhiều thông tin hơn nhé.

Comments are closed.

Recent Posts

Du khách nói gì về chương trình nghệ thuật Ký Ức Hội An?

Chương trình nghệ thuật "Ký Ức Hội An" là một trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ…

4 weeks ago

Show diễn Việt Nam: Hành trình khám phá những sắc màu văn hóa

  Việt Nam nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng và phong phú, được thể hiện qua nhiều khía…

4 weeks ago

Gợi ý 4 cách phối đồ “chất lừ” cho bức ảnh check in Hội An hoàn hảo

  Hội An là nơi thu hút rất nhiều du khách muốn lưu lại những bức ảnh đẹp làm kỷ…

4 weeks ago

Đặc sản Hội An – khám phá văn hoá ẩm thực đa dạng và độc đáo tại Hội An

Trong lòng thành phố cổ Hội An, nổi bật không chỉ là những con đường đẹp mắt và những ngôi…

1 month ago

Khám phá những show diễn ở Hội An làm say đắm lòng người

Hội An, thành phố cổ kính và lãng mạn của Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với những ngôi nhà…

1 month ago

Hướng dẫn du lịch Hội An tự túc

Hội An là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Việt Nam với những cảnh quan đẹp, lịch…

1 month ago