Hướng dẫn chi tiết sắp xếp bố cục chụp ảnh phong cảnh

0
31

Có nhiều cách sử dụng bố cục trong chụp ảnh phong cảnh và để giúp chúng ta đi đúng hướng. Có một số “quy tắc” khác nhau có thể được áp dụng trong hầu hết các bức ảnh phong cảnh. Cùng theo chân Metric Leo tìm hiểu về quy tắc này nhé!

Quy tắc bố cục chụp ảnh phong cảnh

Đó là lý do tại sao các quy tắc bố cục hữu ích nhất cho những người bắt đầu trong nhiếp ảnh, nhưng chúng cũng quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm hơn vì chúng cho họ cơ hội để suy ngẫm về kiến thức công việc của mình một cách có hiểu biết.

Quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba rất đơn giản. Chỉ cần tưởng tượng một lưới gồm 9 hình chữ nhật trên hình ảnh của bạn và cố gắng bố cục ảnh sao cho các điểm chính nằm trên các đường thẳng đó – hoặc tốt hơn là vẫn ở điểm mà hai đường thẳng giao nhau.

Đặt mục tiêu đặt cuối đường chân trời trên dòng thứ ba trên cùng (đôi khi là phần ba dưới cùng) và đặt tiêu điểm trên giao điểm trên cùng bên trái hoặc trên cùng bên phải của một phần ba. Sau đó, tìm một điểm ưa thích thứ hai và đặt điểm đó trên giao điểm của một phần ba đối diện theo đường chéo. Điều này tạo ra một đường chéo trong ảnh có xu hướng thêm chiều sâu.

Các điểm ưa thích được đặt tại các giao điểm của đường lưới quy tắc một phần ba.

Tỷ lệ vàng và xoắn ốc vàng

Tỷ lệ vàng có thể được nhìn thấy trong tự nhiên và nó đã được chúng ta sử dụng, theo ý thức hoặc tiềm thức, trong kiến ​​trúc và nghệ thuật trong một thời gian dài. Khi các yếu tố chính của một bức tranh, tòa nhà hoặc bức ảnh được định vị trên tỷ lệ vàng, chúng được cho là càng đẹp mắt về mặt thẩm mỹ càng tốt.

Với một hình chữ nhật có kích thước nằm trong Tỷ lệ Vàng (được gọi là Hình chữ nhật Vàng) và chúng ta cắt một đầu hình vuông thì chúng ta còn lại một Hình chữ nhật Vàng khác.

Hình minh họa của tỷ lệ vàng

Khi lập bố cục ảnh với Tỷ lệ vàng, chúng ta nên đặt đường chân trời trên đường ngang chủ đạo và sử dụng điểm biến mất của Đường xoắn ốc vàng trên đó để định vị tiêu điểm. Nhưng hãy nhớ rằng hình xoắn ốc này có thể được đặt ở một trong bốn hướng trên hình ảnh của bạn và do đó bạn có bốn tùy chọn, giống như Quy tắc một phần ba!

Xoắn ốc vàng có thể được phủ lên theo bất kỳ hướng nào

Đường dẫn và đường chéo

Các đường kẻ và đường chéo bằng chì là một cách để thu hút ánh nhìn vào và xung quanh hình ảnh. Theo một nghĩa nào đó, càng có nhiều hình ảnh mà chúng ta được hướng dẫn xung quanh thì càng có nhiều sự quan tâm. Các đường kẻ chì hoạt động tốt nhất nếu chúng kết nối tiền cảnh với hậu cảnh và chúng không dẫn mắt ra khỏi khung hình.

Đường dẫn, sông, đường, tường và toàn bộ các đặc điểm vật lý khác có thể được sử dụng để dẫn mắt vào bức tranh. Sử dụng tốc độ cửa trập thấp trên sóng khi chúng giảm dần cũng có thể tạo ra các đường thẳng dễ chịu dẫn từ các góc của ảnh.

Các đường chéo và đường dẫn không nhất thiết bị giới hạn ở tiền cảnh. Tốc độ màn trập chậm hơn có thể tạo ra chuyển động trong các đám mây dẫn mắt về phía tiêu điểm, hoặc đôi khi chúng ta gặp may và tìm thấy bầu trời với các đường chéo trong đó chỉ chờ được chụp.

Tuyết, bãi biển, dẫn mắt từ phía dưới bên trái, theo đường chéo vào khung cảnh phía xa.

Các ý tưởng khác cho bố cục chụp ảnh phong cảnh

Hãy cố gắng bù trừ tiêu điểm chính sang bên này hay bên kia. Đơn giản hóa hình ảnh cũng có thể tạo ra bố cục mạnh mẽ hơn, vì vậy đừng làm cho bức hình có quá nhiều chi tiết.

Việc đóng khung đối tượng cũng có thể hoạt động tốt. Sử dụng cây xanh để đóng khung tiêu điểm khi bầu trời nhạt nhẽo nhưng nhiều yếu tố có thể tạo thành khung – cầu vồng, mây, cổng vòm và cửa ra vào chỉ là một số ý tưởng.

Đây là một cầu vồng đóng khung ngọn hải đăng trên Fair Isle, Shetland

Sau bài viết này, Metric Leo hi vọng tất cả chúng ta đều nắm được các quy tắc bố cục, nhưng bạn nên áp dụng nó một cách chừng mực, và đừng suy nghĩ quá nhiều về một hình ảnh.

>> Xem thêm cách sắp xếp bố cục của bài post trên Facebook.