Cơ sở của bố cục chụp ảnh chân dung bạn nên biết

0
2177

Việc bạn chụp ảnh bằng máy ảnh đắt tiền hay điện thoại cũ không thành vấn đề. Trong ảnh chân dung, các quy tắc bố cục tương tự nhau sẽ luôn được áp dụng. Và những bức chân dung của bạn sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu bạn theo sát những nguyên tắc này. Tất nhiên, quy tắc được tạo ra là để bị phá vỡ, bạn không nhất thiết phải tuân theo hoàn toàn nhưng trước khi phá vỡ chúng, bạn nên hiểu rõ chúng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét từ những quy tắc cơ bản trong bố cục chụp ảnh chân dung.

Trong bài viết này, Metric Leo sẽ tập trung vào các quy tắc cơ bản của bố cục liên quan trực tiếp đến chủ thể của bức chân dung. Bạn không cần phải nhớ tất cả các quy tắc này, cũng như không cần phải luôn tuân thủ chúng bởi nhiếp ảnh không có giới hạn về việc phá vỡ quy tắc sáng tạo. Tuy nhiên, hãy thử đọc và suy nghĩ xem liệu bạn có đang mắc một số lỗi không cần thiết hay không nhé!

Một vài quy tắc cơ bản trong bố cục chụp ảnh chân dung

Khoảng cách đủ xa

Đây là một vấn đề kinh điển đối với người mới bắt đầu chụp ảnh bằng ống kính cơ bản của điện thoại hoặc máy ảnh.

Vấn đề ở đây là ống kính cơ bản điển hình là khoảng 30 mm, có nghĩa là một góc xem khá rộng. Nếu bạn chụp bằng loại ống kính này và sử dụng nó để chụp ảnh “đầu và vai” mà không bao gồm bất kỳ môi trường xung quanh nào của người mẫu trong ảnh, thì góc rộng sẽ buộc bạn phải đến rất gần đối tượng của mình. Kết quả là sẽ chụp ra được những bức ảnh “tàn nhẫn” với chiếc mũi to ra, đôi má phúng phính và cái đầu tròn trịa hơn về tổng thể. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên chụp ảnh từ một khoảng cách lớn hơn và sau đó “phóng to” hình. Độ dài tiêu cự lý tưởng có xu hướng là 85 mm hoặc cao hơn.

Sự khác nhau khi thay đổi ống đủ xa khi chụp ảnh chân dung cận
Sự khác nhau khi thay đổi ống đủ xa khi chụp ảnh chân dung cận

Nếu mục tiêu của bạn là ảnh chân dung với môi trường bên ngoài trong đó bạn phải bao gồm cả chủ thể và môi trường xung quanh họ, thì không cần phải phóng to. Nhưng bạn vẫn nên giữ đủ khoảng cách để tránh biến dạng phối cảnh khuôn mặt như đã mô tả.

Một bức chân dung được chụp bằng ống kính siêu rộng (16 mm), ống kính này cũng thể hiện môi trường của chủ thể
Một bức chân dung được chụp bằng ống kính siêu rộng (16 mm), ống kính này cũng thể hiện môi trường của chủ thể

Điều chỉnh độ cao chụp phù hợp

Khi bạn cao hơn đáng kể so với người mẫu của mình, bạn sẽ gặp phải tình huống chụp từ chính chiều cao của mình khiến người mẫu trông giống như một đứa trẻ. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên chụp ảnh từ tầm mắt của người mẫu.

Ảnh chụp từ tầm mắt của người mẫu
Ảnh chụp từ tầm mắt của người mẫu

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những ngoại lệ thực tế và sáng tạo từ quy tắc này. Khi bạn chụp toàn thân từ tầm mắt, sự biến dạng phối cảnh làm cho chân người mẫu của bạn trông ngắn hơn nhiều, vì vậy đừng ngại cúi xuống ngay cả dưới tầm mắt.

Khi chụp từ dưới lên chân của người mẫu trông sẽ cao hơn
Khi chụp từ dưới lên chân của người mẫu trông sẽ cao hơn

Xem xét quy tắc một phần ba

Đây được xem là quy tắc vàng trong bố cục chụp ảnh chân dung nói riêng cũng như các phong cách chụp khác nhau nói chung. Một cách đơn giản, chủ thể của bạn phải chiếm một phần ba đường vào khung hình về chiều rộng (từ bên phải hoặc bên trái) và chiều cao (từ trên xuống hoặc dưới).

Một trong những nguyên tắc cổ điển trong bố cục chụp ảnh chân dung là quy tắc một phần ba
Một trong những nguyên tắc cổ điển trong bố cục chụp ảnh chân dung là quy tắc một phần ba

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể duy trì những quy tắc này. Điều quan trọng hơn là bao gồm các yếu tố phù hợp từ môi trường xung quanh của người mẫu. Quy tắc này rất thường bị phá vỡ khi có liên quan đến chiều rộng bởi chủ thể ảnh chỉ đơn giản là ở giữa nhưng nó vẫn có hiệu lực đối với chiều cao.

Bạn không nhất thiết phải gò bó vào quy tắc bố cục này mà vẫn đảm bảo chất lượng tuyệt vời của ảnh
Bạn không nhất thiết phải gò bó vào quy tắc bố cục này mà vẫn đảm bảo chất lượng tuyệt vời của ảnh

Đừng cắt hình ở các khớp

Thông thường, bạn sẽ không chụp toàn thân người mẫu của mình, điều này dẫn đến một câu hỏi quan trọng: các cạnh của bức tranh của bạn nên ở đâu? Dù câu trả lời của bạn là gì, Metric Leo khuyên bạn nên tránh cắt xén ở bất kỳ khớp nào của đối tượng.

Có ba giải pháp điển hình ở đây:

  • Đối với chân dung “đầu và vai”, hình ảnh bị cắt ngay dưới vai của người mẫu.
Một bức ảnh chân dung chỉ bao gồm phần đầu và vai
Một bức ảnh chân dung chỉ bao gồm phần đầu và vai
  • Ảnh chân dung xuống đến phần thắt lưng cũng khá phổ biến.
Một bức chân dung dài đến thắt lưng người mẫu
Một bức chân dung dài đến thắt lưng người mẫu
  • Sau đó, có những bức chân dung dài đến nửa đùi. Lợi thế của họ là bất kể đối tượng chọn thực hiện cử chỉ nào, cánh tay của họ sẽ luôn ở trong khung hình.
Một bức chân dung dài đến nửa đùi
Một bức chân dung dài đến nửa đùi

Tập trung vào đôi mắt

Đương nhiên, cách chính xác để lấy nét chân dung là vào đầu của đối tượng, hay chính xác hơn là vào mắt của họ. Đặc biệt là đối với ảnh chân dung từ đầu và vai và khi bạn đang sử dụng f-stop thấp, ví dụ: sự khác biệt giữa lấy nét vào mắt so với vai hoặc tóc có xu hướng rõ ràng hơn.

Ảnh lấy nét tập trung vào đôi mắt của người mẫu
Ảnh lấy nét tập trung vào đôi mắt của người mẫu

Thử nhiều vị trí khác

Một bức chân dung không nhất thiết phải được đặt trong không gian trống, người mẫu có thể điều chỉnh tay và cơ thể của họ bằng cách nghiêng người hoặc ngồi hoặc nằm trên vật gì đó.

Khi bạn áp dụng quy tắc một phần ba và quy tắc chụp từ tầm mắt, những vị trí này sẽ giúp bạn có được những bức ảnh đẹp như bất kỳ vị trí nào khác.

Một bức tranh với người mẫu trong tư thế ngồi
Một bức tranh với người mẫu trong tư thế ngồi

Trên đây là một vài quy tắc cơ bản về bố cục chụp ảnh chân dung. Bạn nên nắm rõ những nguyên tắc cơ bản này và sáng tạo thêm nhiều bố cục khác để ảnh thêm độc đáo nhé. Đừng quên theo dõi thêm nhiều mẹo hay về nhiếp ảnh qua website của Metric Leo tại đây