Gợi ý 5 “công thức” chỉnh ảnh bắt trọn từng khoảnh khắc của thiên nhiên

0
448

Thiên nhiên luôn mang lại những vẻ đẹp rất riêng mà bất kỳ nhiếp ảnh gia nào cũng muốn bắt trọn vẻ đẹp của kiệt tác tạo hoá đằng sau những tấm ảnh. Tuy nhiên, đây chưa bao giờ là một việc dễ dàng, kể cả đối với những thợ chụp ảnh lâu năm. Hãy cùng Metric Leo tìm hiểu qua bài viết dưới đây những công thức chỉnh ảnh tôn lên vẻ đẹp của thiên nhiên vô cùng đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

1. Sử dụng ống kính phù hợp

Đây là một trong những nguyên tắc cơ bản nhất khi chụp ảnh. Việc lựa chọn ống kính chụp ảnh phù hợp quyết định phần lớn sự thành công của một bức ảnh. Tuỳ thuộc vào từng đối tượng cụ thể mà bạn lựa chọn ống kính phù hợp.

Khi chụp những bức ảnh phong cảnh hay du lịch, bạn nên sử dụng những ống kính góc rộng để không những chụp được chủ thể của tấm ảnh mà còn bao quát được khung cảnh rộng lớn xung quanh. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều khuyên dùng ống kính siêu zoom, giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh tiêu điểm từ góc rộng đến góc tele trong một ống kính nhỏ gọn duy nhất.

Ngoài ra, khi chụp những tấm ảnh động vật, bạn nên sử dụng những ống kính có tiêu cự dài vì những chủ thể này thường khó tiếp cận. Nhìn chung, bạn cần tìm hiểu ống kính nào sẽ hoạt động hiệu quả trong trường hợp nào cũng như điều chỉnh nhiều góc độ khác nhau để tìm ra tiêu chuẩn phù hợp cho bản thân.

Chụp ảnh thiên nhiên chưa bao giờ là việc dễ dàng

Chụp ảnh thiên nhiên chưa bao giờ là việc dễ dàng

2. Trang bị đồ nghề đầy đủ

Không có gì bực bội hơn việc chuẩn bị chụp một bức ảnh đẹp và nhận ra rằng bạn không có thiết bị phù hợp để chụp. Trước khi khởi hành, cho dù đó là vào một không gian xanh công viên hay thiên nhiên hoang dã, hãy mang theo thiết bị của bạn.

Chân máy tốt, chắc chắn sẽ hữu ích khi chụp ảnh phơi sáng lâu và sẽ giảm hiện tượng rung lắc có thể làm mờ ảnh. Ngoài ra, giá đỡ chữ L là thiết bị gắn cố định vào đáy máy ảnh và cho phép bạn dễ dàng gắn và tháo máy ảnh khỏi đầu bi. Các thiết bị kể trên đều là những khoản đầu tư xứng đáng nếu bạn đang muốn cải thiện kỹ năng chụp ảnh thiên nhiên của mình.

Bạn cần trang bị bộ “gear” chụp ảnh cần thiết

Bạn cần trang bị bộ “gear” chụp ảnh cần thiết

3. Sử dụng bộ lọc GND

Bộ lọc Mật độ Trung tính Phân cấp, hoặc GND, được sử dụng để kiểm soát độ phơi sáng của ảnh. Chúng có bộ lọc màu trung tính làm mờ phần trên cùng của hình ảnh và trở nên rõ ràng hơn về phía dưới. Bộ lọc đo lượng ánh sáng đi qua ống kính và điều chỉnh độ phơi sáng để đạt được hiệu ứng mật độ trung tính này. Chúng đi kèm với các cạnh cứng hoặc mềm cho các nhiếp ảnh gia biết mức độ phơi sáng của hình ảnh sẽ thay đổi đột ngột như thế nào.

4.Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Thiết bị cho máy ảnh của bạn rất quan trọng để chụp ảnh thiên nhiên, nhưng một trong những công thức chỉnh ảnh hữu hiệu nhất trong kho vũ khí của bạn là ánh sáng tự nhiên. Đây là nhân tố có thể tạo ra sự khác biệt giữa một tấm ảnh trung bình và tuyệt đẹp. Nói chung, sáng sớm và chiều tối là thời điểm mang lại điều kiện ánh sáng tốt nhất cho chụp ảnh phong cảnh. Để chụp ảnh động vật hoang dã hoặc các hoạt động ngoài trời, tốt nhất là bạn nên định vị vị trí chủ thể tấm ảnh để tránh những bóng mờ làm tấm ảnh trở nên bớt hoàn hảo.

Một ngày u ám cũng có thể mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm chụp ảnh thú vị.Vì vậy, bạn đừng ngần ngại thử nghiệm chụp ảnh vào các thời điểm khác nhau trong ngày và các loại thời tiết khác nhau. Những hình ảnh độc đáo nhất được chụp bởi những người không ngại thử thách và khám phá những điều mới.

Ánh sáng tự nhiên là công thức chỉnh ảnh tốt nhất

Ánh sáng tự nhiên là công thức chỉnh ảnh tốt nhất

5. Thử nhiều góc độ khác nhau

Một trong những mục tiêu của nhiếp ảnh thiên nhiên là ghi lại những phần của thiên nhiên mà người bình thường sẽ không nhìn thấy. Góc nhìn độc đáo này đòi hỏi các nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên không ngại “dấn thân” để cho ra đời những tấm ảnh có một không hai.

Thay vì đứng thẳng, hãy khuỵu gối hoặc nằm sấp. Hướng ống kính lên để có góc nhìn mới. Thử leo lên cây và nhìn xuống hoặc đi thẳng về phía trước. Nghiêng và xoay máy ảnh của bạn để tìm ra những góc nhìn mới mẻ, thú vị. Đi bộ một chút khỏi lối mòn hoặc phiêu lưu sâu hơn vào những phần của thiên nhiên mà hầu hết bạn không thể nhìn thấy những “cơ hội vàng” nào đang chờ đợi bạn ở đó.

Để có những bức ảnh đột phá, bạn cần thử và trải nghiệm

Để có những bức ảnh đột phá, bạn cần thử và trải nghiệm

Trên đây là 5 “công thức” chỉnh ảnh thiên nhiên vô cùng đơn giản nhưng đủ để khiến mọi người phải trầm trồ. Vậy nên, còn chần chừ gì nữa mà bạn không thử ngay hôm nay. Chúc bạn thành công.

>>> Xem thêm: Công thức chỉnh ảnh ảo diệu với app Gudak cam