Những mẹo để có ảnh chụp đồ ăn trên iPhone đẹp và hấp dẫn

0
1009

Thức ăn là một đối tượng tuyệt vời để chụp ảnh tĩnh vật và bạn có thể đạt được một số kết quả nghệ thuật đáng kinh ngạc. Nhưng chụp ảnh món ăn tuyệt vời không chỉ đơn thuần là chụp những gì trên đĩa ăn tối của bạn. Cũng giống như bất kỳ thể loại nhiếp ảnh nào khác, có một số quy tắc nhất định mà bạn cần tuân theo để tận dụng tối đa màu sắc , kết cấu và hình dạng tuyệt đẹp . Trong hướng dẫn này, bạn sẽ khám phá những thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả cao để có ảnh chụp đồ ăn đẹp và hấp dẫn bằng iPhone.

1. Chụp trong ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là chìa khóa để tạo ra những bức ảnh tĩnh vật đẹp mắt . Luôn chụp ảnh đồ ăn của bạn dưới ánh sáng tự nhiên ban ngày thay vì dưới ánh sáng nhân tạo.

Nếu bạn chiếu sáng thức ăn của mình bằng ánh sáng nhân tạo chẳng hạn như đèn, có thể tạo ra màu vàng hoặc cam xấu xí trong ảnh của bạn.

Màu sắc cực kỳ quan trọng trong chụp ảnh đồ ăn vì bạn muốn màu sắc của đồ ăn, đĩa và các yếu tố nền xuất hiện chính xác. Bạn không muốn cơm trắng, đĩa trắng hoặc khăn trải bàn trắng của mình trông có màu cam.

Ánh sáng sẽ giúp ảnh chụp đồ ăn trông đẹp hơn
Ánh sáng sẽ giúp ảnh chụp đồ ăn trông đẹp hơn

Màu sắc từ ánh sáng nhân tạo sẽ làm hỏng vẻ đẹp tự nhiên của đối tượng của bạn, nhưng ánh sáng ban ngày cung cấp ánh sáng màu trung tính hơn nhiều.

Loại ánh sáng tốt nhất để có ảnh chụp đồ ăn là ánh sáng ban ngày dịu nhẹ, khuếch tán, tự nhiên. Khi thời tiết ấm áp, bạn có thể thử chụp ảnh đồ ăn bên ngoài.

Một món ăn khá healthy được chụp rất nghệ thuật
Một món ăn khá healthy được chụp rất nghệ thuật

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, bạn nên tránh chụp trong ánh nắng chói chang vì nó có thể gây ra các vấn đề về phơi sáng và tạo bóng khắc nghiệt lên đối tượng của bạn.

Những ngày u ám rất thích hợp để chụp ảnh đồ ăn vì những đám mây hoạt động giống như một bộ khuếch tán khổng lồ, tạo ra ánh sáng dịu với bóng mờ ảo hơn.

Món ăn được chụp trong nhà với ánh sáng tự nhiên
Món ăn được chụp trong nhà với ánh sáng tự nhiên

Khi bạn chụp trong nhà, hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ để chiếu sáng món ăn chính. Đặt bàn gần cửa sổ cho phép bạn dễ dàng sắp xếp bố cục để tận dụng ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ.

2. Kiểm soát bóng tối để có ảnh chụp đồ ăn trông nghệ thuật

Bóng rất quan trọng trong nhiếp ảnh và chúng có thể tạo ra hoặc phá vỡ hình ảnh. Đôi khi bóng tối làm tăng thêm chiều sâu cho bức ảnh, tăng thêm chiều sâu và sự thú vị cho thị giác, nhưng những lúc khác, chúng có thể làm hỏng nó bằng cách chi phối quá nhiều bức ảnh.

Cường độ của bóng phụ thuộc vào loại ánh sáng bạn đang chụp. Ánh sáng mặt trời hướng mạnh sẽ tạo ra những bóng tối cứng, trong khi một ngày u ám tạo ra ánh sáng khuếch tán nhiều hơn, làm cho bóng mờ mềm hơn nhiều.

Hãy lưu ý bóng nếu không bạn sẽ chẳng có ảnh chụp đồ ăn đẹp
Hãy lưu ý bóng nếu không bạn sẽ chẳng có ảnh chụp đồ ăn đẹp

Ảnh trên được chụp dưới ánh sáng mặt trời. Lưu ý những bóng tối khắc nghiệt được đổ bởi các đối tượng trong cảnh. Đôi khi bóng mạnh sẽ nâng cao hình ảnh, đặc biệt là khi chúng tạo ra các hình dạng thú vị bổ sung cho bố cục.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn nên cố gắng tránh bóng tối khắc nghiệt trong chụp ảnh tĩnh vật và đồ ăn. Các bóng mờ mềm mại sẽ nịnh mắt đối tượng hơn nhiều, tạo ra chiều sâu và chiều sâu tinh tế mà không chi phối cảnh.

Một tấm ảnh có chất lượng tốt
Một tấm ảnh có chất lượng tốt

Để tránh bóng tối khắc nghiệt trong ảnh đồ ăn của bạn, hãy chụp vào một ngày u ám hoặc di chuyển món ăn của bạn vào một khu vực bóng mờ nhẹ.

Nếu bạn đang chụp trong nhà và mặt trời chiếu sáng qua cửa sổ, hãy sử dụng rèm trắng nửa trong suốt để khuếch tán ánh sáng.

Ngoài ra, bạn có thể thử di chuyển thức ăn ra xa cửa sổ hoặc sử dụng một cửa sổ khác ở phía bên kia của ngôi nhà.

Nếu bạn đang chụp ngoài trời vào một ngày nắng và bạn không có tùy chọn chụp trong bóng râm, hãy thử sử dụng gương phản xạ để lấp đầy bóng với ánh sáng. Bạn có thể sử dụng phản xạ chụp ảnh chuyên nghiệp hoặc một tờ giấy trắng đơn giản sẽ làm được.

Đặt gương phản xạ của bạn ở phía có bóng – sao cho gương phản xạ hướng về phía mặt trời. Ánh sáng từ mặt trời sẽ chiếu vào gương phản xạ và phản xạ trở lại đối tượng, làm sáng bóng tối.

Hình ảnh có khá nhiều màu sắc trông hấp dẫn
Hình ảnh có khá nhiều màu sắc trông hấp dẫn

Metric Leo đã sử dụng kỹ thuật này khi chụp ảnh ly sinh tố màu xanh lá cây được hiển thị ở trên. Đó là một ngày rất nắng, vì vậy chúng ta có thể sử dụng một tờ giấy trắng để giảm những bóng tối khắc nghiệt xuất hiện ở một bên của đối tượng.

Cuối cùng, tùy thuộc vào bạn để chọn cách bạn muốn bóng xuất hiện trong ảnh của mình. Luôn lưu ý về cách chơi ánh sáng và bóng tối trong cảnh và kiểm soát nó để tạo ra hình ảnh bạn đã hình dung.

3. Sử dụng nền trung tính

Khi chụp ảnh đồ ăn, phông nền rất quan trọng. Nếu nền quá lộn xộn hoặc nhiều màu sắc, sự chú ý của người xem sẽ bị thu hút khỏi thức ăn.

Sử dụng phông nền khá trung tính cho phép bạn tập trung tối đa vào thức ăn trong cảnh. Nền trung tính không có nghĩa là nó phải hoàn toàn đơn giản, nhưng nó phải bổ sung cho chủ thể hơn là triệt tiêu nó.

Có ba loại nền chính hoạt động thực sự tốt để chụp ảnh đồ ăn: nền sáng, nền tối và nền gỗ (nâu).

Thức ăn sẫm màu thường đẹp trên nền tối và thức ăn sáng màu trông đẹp trên nền sáng.

Nền gỗ, chẳng hạn như bàn và thớt, có xu hướng trông tuyệt vời với hầu hết mọi loại thực phẩm.

Sử dụng phông nền trung tính sẽ tôn món ăn của bạn hơn
Sử dụng phông nền trung tính sẽ tôn món ăn của bạn hơn

Có rất nhiều đối tượng mà bạn có thể sử dụng làm nền của mình. Bàn gỗ tạo nên một phông nền tuyệt vời, đặc biệt nếu nó gần cửa sổ để bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Khăn trà và khăn trải bàn cũng hoạt động tốt. Vải trắng có xu hướng hoạt động tốt nhất, nhưng màu sáng có thể hoạt động tốt với một số loại thực phẩm. Một họa tiết tinh tế, chẳng hạn như bản in hoa cổ điển được hiển thị bên dưới, đôi khi cũng có thể trông đẹp.

Một chiếc khăn trải bàn cũng có thể làm nền hỗ trợ cho ảnh chụp món ăn của bạn
Một chiếc khăn trải bàn cũng có thể làm nền hỗ trợ cho ảnh chụp món ăn của bạn

Các hình nền khác mà bạn có thể thử bao gồm bảng đen, thảm hoặc tấm thảm, gạch, giấy nướng, khay nướng hoặc báo.

Bạn cũng có thể sử dụng một bức tường trung tính nếu bạn đang chụp thức ăn của mình từ một phía. Chỉ cần dạo quanh ngôi nhà của bạn và xem liệu bạn có thể tìm thấy bất kỳ đồ vật nào trong số này có màu sắc trung tính, tinh tế hay không.

4. Suy nghĩ về màu sắc

Điều tuyệt vời về chụp ảnh đồ ăn là nó cho bạn cơ hội thử nghiệm với màu sắc. Màu sắc có tác động lớn đến bố cục của bạn và chúng có thể ảnh hưởng đến cảm giác chung của hình ảnh.

Một chút sáng tạo bằng cách phối các màu sắc
Một chút sáng tạo bằng cách phối các màu sắc

Trong ảnh trên, Metric Leo đã tạo một bố cục bằng cách sử dụng các màu tương tự. Tông màu đất ấm áp tạo nên một bố cục hài hòa, gợi lên cảm giác thoải mái và yên bình.

Sử dụng các màu tương phản trong bố cục của bạn có xu hướng có tác dụng ngược lại. Nó tạo ra một hình ảnh sống động, năng động và thú vị, kích thích cảm xúc của người xem theo một cách khác.

Sự tương phản giữa màu đỏ và màu xanh lá cây hoạt động đặc biệt tốt trong nhiếp ảnh. Bạn có thể tạo sự tương phản màu sắc giữa nền và thức ăn, hoặc sử dụng các màu tương phản trong chính thức ăn.

Tôi thích thử nghiệm các kết hợp màu sắc khác nhau trong sinh tố. Thật thú vị khi làm, có hương vị ngon và tạo ra một bức ảnh tuyệt vời.

Nhiều màu sắc cũng là một ý tưởng không tồi
Nhiều màu sắc cũng là một ý tưởng không tồi

5. Chụp Từ Góc Đẹp Nhất

Khi chụp ảnh đồ ăn, hãy luôn nghĩ đến góc chụp nào để có thể tận dụng tối đa chủ thể. Chụp từ trên cao thường là lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là khi thức ăn được sắp xếp trên đĩa hoặc bát.

Chụp từ trên cao có một số lợi ích. Nó cho phép bạn bao gồm tất cả các chi tiết của thức ăn và hậu cảnh, đồng thời nhấn mạnh hình dạng đậm nét của bát đĩa, dao kéo và các đồ vật khác trong cảnh.

Việc tạo bố cục cân bằng và mạnh mẽ cũng dễ dàng hơn nhiều , cho phép bạn sắp xếp các yếu tố trên bề mặt mà bạn đang chụp.

Cuối cùng, nó tuyệt vời để loại bỏ bất kỳ hình nền nào gây mất tập trung trong một căn phòng bận rộn hoặc tại một địa điểm ngoài trời.

Tuy nhiên, nếu đối tượng của bạn là đồ uống trong ly hoặc một chiếc bánh có một số lớp thú vị, hãy cân nhắc chụp từ một phía.

Có rất nhiều góc chụp đẹp
Có rất nhiều góc chụp đẹp

Chụp từ một phía cũng là một lựa chọn tốt khi bạn muốn hiển thị chi tiết của một lát bánh mì, bánh ngọt, bánh nướng xốp, v.v. Chỉ cần đảm bảo bạn chụp trên nền trung tính chẳng hạn như bức tường.

Lựa chọn thứ ba là bắn theo đường chéo. Đây là tùy chọn tốt nhất khi bạn muốn bao gồm cả chế độ xem bên và chế độ xem trên cùng để chụp hình dạng ba chiều của đối tượng.

Món ăn có thể chụp ở nhiều góc và chọn ra hình đẹp nhất
Món ăn có thể chụp ở nhiều góc và chọn ra hình đẹp nhất

Nếu bạn không chắc góc nào sẽ chụp đồ ăn của mình tốt nhất, hãy thử chụp từ nhiều góc độ khác nhau . Thật ngạc nhiên khi một thay đổi nhỏ về góc chụp sẽ tạo ra sự khác biệt.

6. Sắp xếp thức ăn của bạn gọn gàng

Cách bạn sắp xếp thức ăn sẽ có ảnh hưởng lớn đến hình ảnh cuối cùng. Bố cục là chìa khóa để chụp ảnh đồ ăn tuyệt vời và vị trí của từng yếu tố trong cảnh cần được suy nghĩ cẩn thận.

Luôn nhớ sắp xếp bố cục gọn gàng sẽ trông đẹp mắt hơn
Luôn nhớ sắp xếp bố cục gọn gàng sẽ trông đẹp mắt hơn

Không có gì tệ hơn một bức ảnh bữa tối lộn xộn trên đĩa. Đó không phải là chụp ảnh đồ ăn thực. Vì vậy, hãy luôn sắp xếp đồ ăn của bạn một cách ngăn nắp hoặc độc đáo để tạo sự thích thú và cân bằng thị giác.

Thật thú vị khi chơi với trái cây và rau củ vì bạn có thể cắt chúng thành những hình dạng tương tự và tạo hoa văn trên đĩa hoặc khay nướng của mình.

Những củ cà rốt được cắt sáng tạo và xếp đều
Những củ cà rốt được cắt sáng tạo và xếp đều

Sau khi tạo sự sắp xếp của bạn trên đĩa, hãy đảm bảo rằng bạn không làm đổ thức ăn hoặc nước sốt lên mép đĩa hoặc nền.

Nếu có bất kỳ vết đổ nào, hãy làm sạch chúng trước khi bạn chụp ảnh. Không nên có bất kỳ sự lộn xộn không cần thiết nào trong bức tranh của bạn.

Xếp gọn gàng nâng cao sự đẳng cấp cho ảnh chụp đồ ăn
Xếp gọn gàng nâng cao sự đẳng cấp cho ảnh chụp đồ ăn

7. Giữ cho nó đơn giản

Chúng ta đã nói rất nhiều về các loại trang trí khác nhau mà bạn có thể sử dụng để nâng cao bố cục của mình, nhưng đôi khi lựa chọn tốt nhất là giữ cho nó thực sự đơn giản.

Không cần trang trí quá cầy kỳ, hãy cố gắng giữ thật đơn giản
Không cần trang trí quá cầy kỳ, hãy cố gắng giữ thật đơn giản

Nếu chủ thể đồ ăn của bạn có màu sắc và hình dạng đậm, và bạn có nền màu tương phản, thì bố cục tối giản đơn giản thường có thể tạo ra tác động mạnh nhất.

Để có tác động trực quan mạnh mẽ nhất, hãy đặt đối tượng của bạn ở vị trí trung tâm hoàn hảo trong khung hình và không sử dụng bất kỳ đồ trang trí nặng nề nào.

Một tách Matcha ấm áp
Một tách Matcha ấm áp

Tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng các loại đĩa, đĩa và cốc có hoa văn hoặc màu sắc rực rỡ. Đồ sành trắng đơn giản thường là lựa chọn tốt nhất vì nó sẽ không gây sự chú ý với đồ ăn.

Nếu bạn đang chụp cận cảnh đồ ăn, bạn không cần trang trí thêm trong cảnh.

Nếu chụp cận cảnh, không nên trang trí thêm
Nếu chụp cận cảnh, không nên trang trí thêm

Tác động của màu sắc và kết cấu của những quả bí ngô nướng này sẽ bị pha loãng nếu các yếu tố bổ sung được bao gồm trong thành phần.

Hãy đọc kỹ những gợi ý trên của Metric Leo, bạn sẽ có được bức ảnh chụp đồ ăn thật đẹp và nghệ thuật. Theo dõi thêm nhiều bài viết hay của Metric Leo nhé. Chúc các bạn có được những bộ hình ưng ý nhất!